parasitiko

ano ang ibig sabihin ng parasitiko? sila ‘yung kumakapit sa isang bagay para kumuha ng sustansya at lakas mula dun. sa ganun sila nabubuhay.
halimbawa:

para
garapata at bulate sa tiyan

meron ding ganyang mga nilalang dito sa internet, sila naman ‘yung mga taong walang ginawa kundi mag abang ng mga salita para akuin nilang kanila. sa ganun nakukumpleto ang mga kakulangan nila.
halimbawa:

jeno
jeno olmydhie

marami na akong natisod na ganito sa internet at marami na rin akong pinalagpas, naisip ko parang pambata kase kung papatulan pa. pero iba ang isang ‘to, kung ‘yung iba namumulot lang eto naman nangulekta na isinabit pa sa dingding ng bahay nila.

katulad din ng isang normal na parasitiko,ang mga taong ganito ay karaniwang dumidikit at sumisipsip ng lakas sa mga nilalang na higit na malakas at malaki sa kanila.

antindi siguro ng bagsak ng balikat mo nung ilang linggo din na nawala itong blog ko, s’yempre papaano na ang imaheng ipinapakita mo sa mga katulad mong tangang taong sumusubaybay sa’yo. ansarap paglaruan sa isip na pag nawawala ang blog ko o hindi ako nakakapag sulat ng entry bigla kang nagkaka writer’s block. mas taimtim siguro ang pagdadasal mo kesa sa akin na sana mabuhay na ulit ang blog ko, at siguro .. siguro lang naman, ilang beses tumibok tibok ang ilong mo nung sa wakas nakabalik ako at nagsusulat na ulit. nalulungkot ako para sa katulad mong “manunulat” na hindi man lang naranasang ilawan ng bumbilya ng idea bago magsulat, mata at keyboard lang ang merong koordinasyon sa’yo. sa kabilang banda, hindi kita masisisi dahil nung nagbasa ako ng laman ng facebook mo at sinimulan ko dun sa mga unang araw na ninakawan mo ako ng mga salita nung isang taon kapansin pansin na dumami ang mga nagbigay sa’yo ng atensyon, isang karangalan na rin para sa akin na kahit lingid sa kaalaman ko.. nakapag papogi ng isang katulad mo ang mga salita ko.
hindi ko naman ipagkakait kung nagpaalam ka lang, hindi ko naman ipagdadamot kung nagsabi ka man lang. ‘yung magnakaw ka ng damit ng iba para may maipamporma ka, nakakahiya ka pero kaya pa kitang intindihin nun.  pero ‘yung magnakaw ka ng salita ng iba para magmukha kang may alam.. nakaka awa ka at kailangan kang turuan ng leksyon.
kung duktor ako hahalukayin ko kung anong pinanggagalingan mo para gawin ‘yun at hindi ako magtataka kung minsan kang nagahasa nung bata ka pa ng isa sa mga taong pinagkakatiwalaan at nirerespeto mo kaya sa idad mo ngayon pinipilit mong ikubli ang tunay mong pagkatao gamit ang imahe ng iba. pero hindi ako duktor at isa lang akong manunulat kaya ang magagawa ko lang sa ngayon manalangin na sana nga gahasain ka ng tatay mo.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

14 thoughts on “parasitiko”

  1. tsk.sa huli eh niloloko niya lang din ang sarili niya.pa’no niya nalulunok ang mga papuring pinupukol sa kanya dahil sa mga salitang di naman nanggaling mismo sa bunganga niya?kawawa ang taong ganito..

Mag-iwan ng Tugon

