bakit importante ang pagmumukha ng teacher ng anak ko

nakakontrata akong mag gawa ng project ni polin. isang bagay na buwisit na buwisit akong gawin. una, tapos na ako dapat sa mga proyektong pang eskuwelahan na ‘yan, at pangalawa, kabobohan ng teacher na magpa project sa estudyante n’yang bata at alam n’ya naman na magulang ang gagawa n’un. hindi ko makuha ang punto ng ganun.
kung tutuusin simple lang ang proyekto n’ya ngayon, hindi tulad dati na kailangan pang mag research sa net, gumawa ng rap tungkol sa kalikasan, o gumamit ng gunting. kailangan lang gumawa ng isang talata na merong apat na daang salita, bilang blogger alam natin na walang pinagkaiba ‘yang proyektong ‘yan sa pag aassemble ng isang panda ballpen na hiniwa hiwalay sa harapan natin, p’wede natin gawin ‘yun kahit habang sumisipol pa tayo o kahit pa habang lumilindol ng malakas. pero may dalawang problema. una, may kalakip na hamon ang proyektong ‘yan dahil ang mapipili daw d’yan ipapasaulo sa bata tapos magkakaron ng competition.. hmmm may hamon pero ‘di ko masyadong nakikitang problema ‘yan kundi itong pangalawa, kontra ang paniniwala ko sa topic na pinapagawa nila. “bakit importante ang papel ng isang ama para sa tagumpay ng anak?” hindi naman sa pangwawalang bahala ko sa tatay ko pero seryosong wala akong nakikitang kaimportansyahan ng papel ng ama para sa tagumpay ng anak dahil sa simpleng dahilan na naniniwala ako na kung ano mang tagumpay meron ang isang tao nasa sarili n’yang suwerte at pagsisikap ‘yun. hindi ka naman prutas na nangangailangan ng makakapitang malusog na puno para mahinog ka ng maayos, ikaw ang may bitbit ng sarili mong ulo at ikaw ang humihila ng sarili mong paa. dalawang bagay lang ang nakikita kong papel ng isang ama sa usaping ‘yan, gawin mo s’yang inspirasyon kung naging mabuting ama s’ya sa ‘yo o magsumikap ka na ‘wag matulad sa kanya kung malayo ang loob mo sa kanya. dahil para sa akin dalawa lang naman ang papel ng ama para sa anak n’ya, magtrabaho para sa pagkain at pagpapaaral ng anak.. at mamalo.
madalas, tatay lang ako ni polin dahil asawa ako ng nanay n’ya.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

1 thought on “bakit importante ang pagmumukha ng teacher ng anak ko”

Mag-iwan ng Tugon

