putahe ng ina ko

mamatay na yata ako sa gutom. hindi ako magtataka kung habang nagtatrabaho ako o tumatawid sa kalsada bigla na lang akong matumba dahil sa hilo. dalawang araw na akong hindi nakakakain ng maayos. bukod sa nanay ko ang naglalaba at nagpaplantsa ng damit ko kahit naka bukod na kami, madalas sa kanya din ako kumakain ng tanghalian o hapunan. isa sa pinaka ayaw ko talagang ulam ang sopas dahil sa isang libo at isang dahilan, una na d’yan ang matindi kong paniniwala na hindi dapat inuulam ang sopas. inimbento ang sopas para sa mga taong tinatrangkaso at nanghihina naiimagine mo ba kung anong kapakinabangan nun sa isang taong tulad ko na masigla naman? hindi ka iinom ng biogesic kung hindi masakit ang ulo mo, hindi mo kailangan ng energy drink kung manonood ka lang ng tv sa bahay n’yo, at hindi mo kailangan ng tattoo kung hindi ka naman mayabang. ganun din ‘yan, hindi mo kailangan ang sopas sa pang araw araw na buhay mo. hindi pa d’yan natapos ang pagsubok ko sa hapag kainan. dahil kinabuksan nun, isang nakakalokong ulam ang nakipag titigan sa akin sa loob ng kaldero. ang misteryo ng tinolang baboy. hindi ko alam kung saan hinugot ni ginang cabron ang idea ng putahe na ‘yan. napaka gulong isipin ng ulam na ‘yun, habang kumakain ka nun didiktahan ka ng panlasa mo na tinola ang kinakain mo pero bago mo malunok ‘yun kokontrahin ka ng utak mo dahil alam n’yang baboy ang nakikita n’ya. napakahirap na senaryo, pakiramdam ko bago ako makaubos ng isang mangkok ng ulam na ‘yun sasabog ang utak ko at maglalabasan ‘yun sa lahat ng butas ng ulo ko dahil sa hindi n’ya kayang iprocess ang katakut takot na magkakakontrang impormasyon ng ulam na ‘yun.
dalawang araw na akong hindi kumakain ng maayos, at natatakot akong pumunta sa kabila mamaya para silipin ang ulam na naghihintay sa akin. napakaraming posibilidad. ginising pa ako ng nanay ko kahapon para magpa pasaload ng trenta, ang kapal ng feiz.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

6 thoughts on “putahe ng ina ko”

Mag-iwan ng Tugon

