kayabangan

alam mo kung ano ang isa sa pinaka kagaguhan ng mundo? ‘yung konsepto natin ng salitang mayabang. pag pinaglaban mo ang paniniwala mo na salungat sa paniniwala ng ibang tao, kayabangan. pag malakas ang loob mo kesa sa pangkaraniwan na isaboses ang naiisip mo na kakaiba sa nakararami, kayabangan. pag hindi ka nila gusto, mayabang ka. nabubuhay tayo sa mapanghusgang mundo. pag hindi ka nagsasalita, tanga ka. pag maingay ka, mayabang. hindi matatawag na mayabang ang isang tao dahil lang mas maingay ang boses n’ya kesa sa bibig mo. hindi kasalanan ng isa na mas maraming nakikinig sa sigaw n’ya kesa naririndi sa bulong mo.
hangga’t mga salita ko pa rin ang lumalabas sa bibig mo at mga bakas ko pa rin ang yapak na sinusundan mo, wag kang magmalaki sa akin.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

8 thoughts on “kayabangan”

  1. allergic rin ako sa taong mayabang. yong mga tipong mataas ang ihi at pilit na nagpapakataas kahit low IQ naman. (ang sama naman ng pagkakalarawan ko pero totoo yun- maraming naglipana at tuluyang naaanpalow.)

    sos. kala ko naman makakasagap ako dito ng chismis tungkol sa pagibig mong nakalipas na kanina lang ay mahayblad mong inulat sa plurk.

    (chismosa much.)😆

    1. mas madalas gamiting pantakip sa kakulangan ng isang tao ang kayabangan, kung magaling ka di mo na kailangan magmalaki, kung may kaya ka di mo na kailangan magyabang, parang kung nakasakay ka sa ferrari di mo na kailangang mag drive ng matulin :nod:

Mag-iwan ng Tugon

