binasa

captured

kakadating ko lang sa bahay galing sa trabaho. naabutan ko ang nanay ko na nakikinig ng balita, sabi sa DZRH binatukan daw si hayden kho ng isang dating nasa NBI na si abner afuang pala. ang dahilan, baboy daw kase si hayden kho.. saan n’ya kaya nakuha ‘yung idea na ‘yun? saglit na nagkagulo, ang ingay na at nangingibabaw ang boses ni pareng senadora jamby madrigal.
uwi agad ako at takbo sa harap ng pc, nagkakagulo na sa plurk. malabo pa nung una, hindi mo alam kung binatukan, binato ba o binate s’ya talaga. hanggang sa lumabas ang video at dun ko lang nakumpirma na hindi pala s’ya binatukan o binato.. pinaliguan lang pala sa ulo ng mineral water. ngeks! ano naman magagawa nun, kung sana man lang sa ibang pagkakataon na lang n’ya ginawa ‘yun, halimbawa pagkatapos magbasketbol ni hayden tsaka s’ya binasa ng malamig na tubig baka sakaling napasma pa si dok. at naisip ko din, bakit tubig? sana isang timba ng tam*d na lang ng mga tricycle drivers ang ginamit.
sa ngayon, hindi pa halos umuusad ang kaso at andami dami pang mga pangalan ang nadadamay at mga isyung nakakaligaw pero ngayon pa lang may mga ilang aral nang natutunan ang lahat

1. kung gagawa ka ng kalokohan pakaiwasan mong pumutok ang isyu na ‘yun habang papalapit ang eleksyon.
2. ‘wag kang mang agaw ng siyota.
3. ‘wag maging biktima. hindi porke’t minahal mo s’ya ng lubos, mapapasa iyo na ang puso n’ya.
4. mag research muna bago humarap sa hearing. iba ang napanood mo, sir.
5. at ang pinakaimportante sa lahat,  hindi mo na kailangan ng software para ilipat ang video sa camera mo papunta sa computer mo.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

9 thoughts on “binasa”

  1. 5. at ang pinakaimportante sa lahat, hindi mo na kailangan ng software para ilipat ang pictures sa camera mo papunta sa computer mo.
    –at anong ibig sabihin nito?..hmm..di ko gets,pramis.

  2. sympre dapat mukhang nakakaawa sya.. and ung si expulis.. magkno kaya binayad sa knya para buhusan nya ng tubig si hayden… feeling ko lng binayaran sya nila hayden para kaawan sya ng madlang people kaya lng mukhang di effective. di kc daw sya nagulat e.. hehehe!

  3. pakisagot naman ang tanong ko;

    binabayaran ba talaga ng mamamayang pilipino ang mga sweldo ng mga senador na ito para halukayin ang halili-hayden case? hindi ba dapat mas mga importanteng mga bagay na pang-pilipinas ang asikasuhin nila?

Mag-iwan ng Tugon

