buhooo!

wala na talagang gagaling pa sa nanay ko sa paghahatid ng masamang balita.

ilang linggo pa lang ang nakakalipas, panggabi pa ako nun sa trabaho at nasa china pa s’ya para magbakasyon
ng ginising ako ng text n’ya isang tangali.

ginang cabron: jon, baka naman pwede kang magleave sa wednesday. walang susundo sa akin, uuwi ng bulacan ang kuya mo dahil patay na si mareng ine.

– biyenang babae ng kapatid ko ‘yung mareng ine at malapit sa pamilya namin ‘yun. nanay ang tawag ko dun at kakuwentuhan ko lang ‘yun nung december.


nung biyernes lang.

nasa opisina ako at nakaramdam ako ng gutom. dahil kakatapos lang ng birthday ng anak ko, naisipan kong sa bahay na lang kumain. tinext ko si ginang cabron.

jon: may ulam pa ba?
ginang cabron: meron pang hamonado. patay na si kuya benjie mo, kaninang 10pm pa.

nanginig ang katawan ko at bigla akong gininaw. napakatindi, muntik na ‘kong lumubog sa kinauupuan ko.

nakaisip ako ng magandang pambawi, pag  namatay ang tatay nitong nanay ko at ako ang unang nakaalam,
pipicturan ko ‘yun gamit ang celfone ko habang nakahiga s’ya tapos ipipicture message ko sa kanya.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

2 thoughts on “buhooo!”

Mag-iwan ng Tugon

