payong

kahit umulan man o umaraw payong ko’y iyong maaasahan.. hindi ka na mababasa ng ulan, hindi ka na mababasa ng ulan.. hindi na, hindi na, di na.. di na.. hinde! hinde!  de! eh! eh!

jesas, mary, and joel! sino ‘tong babaeng ‘to na sumisigaw sa radio? maaga akong gumising dahil dayoff ko at ako ang naka tokang mag ayos sa anak ni mrs. cabron para pumasok sa school. habang nagluluto ako ng noodles na binasagan ko ng itlog habang kumukulo, naisipan kong isalpak ang headset ng celfone ko sa tenga ko at nagbrowse sa fm, at dahil malimit akong kantahan ni cyber ex ng umbrella nung para pa kaming sila dingdong dantes at marian rivera napangiti ako sa pamilyar na tono ng kantang pinapatugtog sa istasyon na ‘yun, napapikit pa nga ako at napahawak sa dibdib ko habang ninanamnam ang pamilyar na himig na ‘yun na minsan ding naging bahagi ng buhay ko   nang biglang parang pakiramdam ko pinilipit ng katotohanan ang leeg ko habang hawak ako sa magkabilang pisngi para iharap sa kanya, at parang mga malilikot na kuting na naguunahang nagtalunan sa balon ng realidad ang lyrics na naririnig ko, tagalog. seryoso, napamura ako at naibulong ko ng pasigaw sa sarili ko “taena ano ‘to?!”
‘doh hindi naman s’ya kasing baho nung bisaya version ng LOW na nung narinig ko habang sakay ako ng bus e medyo napasuka ako sa loob ng bibig ko, nakakarimarim pa rin. seryoso, sinong matinong singer ang papayag kumanta ng binagong liriko ng isang kantang sikat na sikat at kakasikat pa lang? ultimate ka cheapan! – so gei

.. hindi na, hindi na, di na.. di na.. hinde! hinde!  de! eh! eh! – ulol!

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

21 thoughts on “payong”

  1. (pinipilit kong wag magcomment palagi pero araw araw ka kasing may entry.)
    yung kaibigan ko, tinranslate nya pa ulit sa english yung tinagalog na version na yan. ansagwa na nung tinagalog, naimagine mo pa ba yung inenglish ulit? ack.

  2. taenang mga kanta yan. lahat yata ng hip hop na kanta tinagalog na e. mga walang magawa sa buhay. bakit hindi na lang hayaang si pacquiao ang magkamal ng pinakabaduy na kanta sa radyo? mga papansin.

  3. nakasakay ako sa jeep nang una ko yang marinig. di bale sana kung dun galing ang tunog sa jeep eh ano. hindi. kundi galing sa isang motorsiklo na ubod na lakas ng sounds (i’m sure, minamatyagan na yun ng mga magnanakaw ng motorsiklo). maganda ang melody. yun lang. hehe. pano nila napapayag si rhianna na gawing tagalog yan? (although, si rhianna nga ba ang orig?, ewan ko rin)

  4. ok yung LOW.. medyo di mo cguro mappreciate ksi di mo maintindihan. maganda naman pagkagawa..laff trip.

    pero yung payong?
    “hinde de de eh eh …..”
    anu daw? de de?

    nung kinanta nina kim chiu sa tv
    “payong payong eh eh…”

    so sino ba talaga may pakana nito? sagwa pinilit talaga

  5. @alone
    manila talaga ako pero ive been here in davao for 5years na…kabalo na magbisaya..:blush:

    funny sya pramis jon,sayang lang kasi di mo maintindihan pero kung alam mo,hagalpak ka talaga ng tawa hehehe…its about a guy in a birthday party na kumain ng kinilaw na butete and nahilo,nagtae at na-confine pa…😛

Mag-iwan ng Tugon

