bitches and gentlemen

ilang beses n’yo ng narinig ‘to, ang babae at lalaki ay magkapantay na sa mga panahon na ito. may babae sa air force, babaeng sundalo, tsik na mekaniko, presidente, etc etc. inaangalan na nila ngayon ‘yung mga sitwasyon na pag may nadaanan kang aksidente sa kalsada madami ka ng mabubuong posibilidad sa isip mo kung bakit bumangga ang kotse sa trak o sa poste. baka inaantok ‘yung driver, baka lasing, nawalan ng preno, at madalas talo mo pa ‘yung mga pulis at imbestigador sa bilis ng isip mong analisahin ang nangyari ayon sa pwesto ng mga sasakyang nakikita mo.. nag cut ‘yung trak, porke’t malaki ‘yang mga ‘yan siga sa kalsada. pero pag labas nung may ari ng kotse, at nakita mong babae pala ang driver dalawang bagay na lang ang lohikal na maiisip mo, tsk babae pala e.. at sus! malamang nagtetext ‘yan habang nagdadrive tungkol sa mga sale sa mall o tinetext n’ya yung mga kaibigan n’ya tungkol sa bago n’yang sapatos… kawawa naman ‘yung may ari ng truckΒ  :no:
ang ibig sabihin ng magpakalalaki ay magmatapang o magpakatatag. hindi ko alam kung papano kaya ang tamang salita pag ang babae naman ang kinakailangang magkaron ng paninindigan, magpakababae? ano ‘yun magplantsa ng buhok at kumembot ng maganda? kalandian.
kahit kailan hindi pwedeng pumantay ang babae sa lalaki dahil naniniwala akong ganun ang pagkaka program sa tao, sa likod ng lalaki ang babae. kikilos lang ang babae pag sinabihan ng lalaki, walang karapatan ang babae na magsalita ng mas tama pa sa mga lalaki, hindi man sila laging mali kailangan nilang tanggapin na kahit anong mangyari, kahit na gaano sila katama.. laging mas tama pa rin ang mga lalaki.
at ang isa pang irony ng katwiran nilang pagkakapantay ng lalaki sa babae, sapakin mo sa bibig ‘yang mga ‘yan.. tatakbong umiiyak ‘yan sa mga nanay nila at ano ang maririnig mo? “kalalaki mong tao, pumapatol ka sa babae!”
hmmmmmmkei.  😐

also, bakit kailangan mo pang maglagay ng pictures mong kaakit akit sa friendster, kung in a relationship ka na pala?!

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

27 thoughts on “bitches and gentlemen”

  1. oo nga! sinasabi nila na dapat pantay ang babae at lalake pero bakit sila ang dapat pinagbibigyan sa ibang mga bagay? minsan nga mas maangas pa ang mga babae na yan, halimbawa na lang yung dati kong manager, mukha namang pinya, kung makaasta akala mo kung sino, parang galit sa lahat ng lalake, di pa siguro nadidiligan ang loka..

  2. palitan mo yung font ng mga blog posts mo. ang hirap basahin, ang haba-haba mo pa naman magkwento. gawin mong serif- palatino, times new roman, georgia o kung ano.
    basta wag helvetica o arial! nakakaduling.

    at pagbigyan mo ‘ko, babae ako at kaakit-akit at hindi ko nilalagay na In a Relationship ako sa Friendster.

  3. ayos to ah! ganitong ganito rin ang gusto ko sabihin kapag galit ako sa mga matapobreng babae..kala mo kung sinong magaling..feeling pa minsan racial discrimination..alam naman nating pare-pareho na case to case basis lang naman ang pagpantay ng lalaki sa babae..isa na run kapag nakikipag anuhan.

    sadya talagang mapang akit ang mga babae kaya sila nagpopost ng legs or cleavage sa mga profile nila sa friendster kahit in a relationship pa sila. tapos pag nabigyan ng bastos na comment magagalit pa eh kabastos bastos naman yung dating.

    pero ok lang sakin kahit in a relationship pa yan…keep on posting girls! :nod:

  4. ako hindi na niniwala na pantay ang babae at lalaki
    mas nakakalamang pa rin ang mga lalaki. Na o-overpower ng babae yung lalaki kasi may spots pa rin nagpaparaya ang guy kahit saan larangan.

  5. mas mahusay na kayo kung mas mahusay pero sabi nga nila. behind every man’s success is a woman! yun yon!πŸ˜› wag na kumontra baka d makatulog sa kama mamyang gabi!πŸ˜›πŸ˜›

  6. your blog keeps me company sa napakaboring and nosebleeding ( puro Briton kase kasama ko sa office bloody hell!!) office days ko..thanks… kahit pa may pagkachauvinist, minsan we have to admit 99% ng populasyon ng babae eh pasaway!

  7. sa sinabi mo, hindi lang ako agree sa “kikilos lang ang babae pag sinabihan ng lalaki, wala silang karapatan na magsalita ng mas tama pa sa lalaki” pero pag sinabi ko ang mga dahilan ko dito sasabihin mong isa ako sa mga babaeng nagmamarunong at totoo naman yun dahil marunong talaga ako …πŸ˜€ at kaakit akit ang mga picture ko sa friendster dahil kaakit-akit talaga ako …..πŸ˜€

  8. Ang tanging oras lang na pwedeng mangibabaw ang mga babae sa mga lalake ay: a) habang nakikipag anuhan b) hahakbang saking habang ikinukuha ako ng isa pang bote ng beer o inaabutan ako ng ham and egg sandwich.. Bukod dun dapat silang manatiling nananahimik sa isang sulok.. Bakit? Dahil bababe kayo..

Mag-iwan ng Tugon

