pulis makati ..ngin

ordinaryong araw, bandang pasado ala una habang sakay ng bus pabyaheng vito cruz. pinagpapawisan sa matinding init ng panahon, pasan ng balikat ang girly bag, at may nakasalpak na earfone sa kanang tenga. habang nakikinig sa magandang boses ni marie digby, pumapasyal sa isip ko ang mga larawan sa internet na pinagmamasdan ko kanina, scandal picture ni ira eigenmann, tsk sayang na bata..
hanggang sa hindi ko namalayan na inboluntaryong nagrereact ang isang parte ng pagkatao ko sa isipin na ‘yun, at kung may isang bagay na gusto mong maiwasan habang sakay ka ng bus bukod sa maholdap ka, iyon ay ang tigasan ka habang naka suot ka ng slacks na pamasok. parusang malupet!
nilibang ko ang sarili ko at ibinaling ang atensyon sa labas ng bintana ng bus na hindi pa rin umaandar.
at parang nananadya na napansin ko na lang na babaeng naka pekp*k shorts pala ang tinutumbok ng mga mata ko, kasama nya ang boyfriend nya. parang napanalunan lang yung babae sa scrath a match. jackpot si lalaki.
napangiti ako ng ngiting aso ng sumakay sila sa mismong bus na sinasakyan ko at umupo sa kanang katapat ng inuupuan ko. hindi ko muna kunyari pinansin at nagkunyari akong nakatingin pa rin sa labas ng bus na unti unti ng umaandar.
at nung nasa parteng sucat na ang bus, pasimple akong tumingin, ayos! abalang abala si babae sa pagkukuwento kay lalaki. naisip kong kuhanan s’ya ng celfone ko. nasa labas na ang celfone ko, nakaamba na at inaangguluhan ko na lang si babae. pero masyadong matagtag ang bus. ibinulsa ko na ulit ang celfone nung dumating sa harap ko ang kunduktor para maningil.
nakatitig pa rin ako sa maputing legs ni babae, at hindi ko namalayan na masyado akong nalibang.. iniangat ko ang ulo ko para lang salubingin ng mata ni lalaking kanina pa yata nakatitig sa akin at huling huli ako na kagagaling lang sa hita ng babae n’ya. napalunok ako sabay biglang bawi ng mga mata ko.
tingin sa labas at nakita ko sa gilid ng mata ko na nagpalit sila ng upuan ni babae, parang nahiya pa ‘ko sa sarili ko.. ang manyak ng dating ko, taena! pasimple ulit akong tumingin sa kanan ko sa direksyon nila para muling magulat sa mga matang nakatingin sa akin, hindi na pala ako nilulubayan ng tingin ni lalake, at kung nakakamatay ang tingin na matalim, malamang kanina pa ‘ko natumba sa kinauupuan ko.
nagpalipas ako ng ilang minuto at pasimple ulit na tumingin sa direksyon nila, at hindi na ‘ko nagulat nung nakita kong nakatingin pa rin s’ya sa’kin.. naisip ko taenang ‘to a parang namamakyaw lang ng away sa palengke kung makatingin.
at siguro nangangalay na ‘yung leeg n’ya sa pagbali para matitigan n’ya ko. itinaas n’ya pa ‘yung mga kamay n’ya sa sandalan ng bus sa harap n’ya para ipatong dun ‘yung ulo n’ya. at hindi nakaligas sa pansin ko ‘yung tattoo n’yang nakaikot sa braso na babahagyang kumokontra sa maitim n’yang balat.
tinanong ko s’ya kung may problema ba? .. hindi s’ya kumibo. sinabihan ko s’ya na kung ayaw n’yang mamulot ng eyeballs sa sahig habang umaandar ang bus, tigilan n’ya ko ng kakatitig n’ya. pero ‘di n’ya pa rin ako pinansin.. umusog ako ng konti palapit sa kanya tapos sinampal ko ‘yung mukha n’ya tapos binigyan ko s’ya ng isang hamon na kung sino ang mananalo sa ‘min sa suntukan, sa kanya mapupunta yung babaeng naka pekp*k shorts, hindi pa rin s’ya kumibo … dahil lahat ‘yang mga yan nasa isip ko lang, ilang minuto pagkatapos kong tumayo at parang tutang iiling iling na lumipat ng upuan.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

17 thoughts on “pulis makati ..ngin”

  1. what?!!

    you dissapointed me jon cabron…tsk tsk tsk!

    di mo man lang nginaratan bago ka bumaba ng bus?

    o kaya binelatan man lang?

    ==
    hindi ako si robin padilla, nakatatak na sa akin na hindi ako makikipag away sa lalaking negro at may nakaikot na tattoo sa balikat nya

  2. Nainggit ka sa maaksyong blogpost ni AZRAEL ano kaya gumawa ka rin ng sarili mong action-adventure entry kaso PEYK yung part na maaksyon. As in PEYKP*K shorts. Pero bilib ako sa imahinasyon mo. Walang katulad. Yung pagsampal mo sa lalaki tsaka paghamon, super astig!

    ==
    actually marami pa akong naisip na aksyon… pero nagdasal na lang ako na matapos na sana ang byahe at makababa na ako.

  3. “isang bagay na gusto mong maiwasan habang sakay ka ng bus bukod sa maholdap ka, iyon ay ang tigasan ka habang naka suot ka ng slacks na pamasok. parusang malupet!”

    -nakaka-relate ako, lalo na pag pabababa ka ng dyip o bus. minsan, nakabalukot na lang ang katawan ko para hindi halatang nakaumbok si junjun eh. wahahaha
    potangena kasing mga pekp*k shorts yan eh, bakit pinauso pa? lols

    ==
    ako namumulsa. ewan ko ba dyan sa shorts na yan, dapat kundi ka rin lang handang makipag landian, wag ka magsuot nyan!

  4. konting ingat lang sa pagsipat pards. matagal na rin akong nagpapakabihasa dyan eh..tamang silipmanok lang lalo na kung may kasama sya o may kasama ako. kasalanan talaga ng mga babae yan eh kung ayaw nila tingnan ang legs nila wag nila ipapakita.

    ==
    tama! at kasalanan nyang mag boypren sya ng negrong may nakaikot na tattoo sa braso, ang yuck kaya, davah?

  5. manyak nga. aww

    ==
    mas may sense pa yung agiw na nilipad ng hangin ko dito sa tinapay na nakapatong sa computer table ko kesa sa sinabi mo, hindi ka nagbabasa ng entry ko, at mas mabuti pang ganto na lang ang i comment mo

    JON, PAADVERTISE NG BLOG KO TUNGKOL SA KOMIKS HA?

    o, tinanggal ko pala yung link. tnxbye.

  6. JC!!! Grabe, grabe, grabe tawang tawa ko dito! Sira ka, panalo ka talaga!!!! =) Galing galing mo magsulat seryoso! Haha! Pati pag answer mo ng questions ang kulit! Haha! Fav ko yung may isang nagtanong tapos ang sagot mo parang “Pero…” Haha, basta yun, love ko yung mga sagot mong may “pero” sa unahan! Benta yun sakin!! =) *besos*

  7. kaya me nagagahasa dahil na rin sa mga walang pakundangang paglaladlad ng mga walang-pakialam-sa-mundong-babaeng tulad nyang nagsusuot ng perkp*k shorts sa public…

    hinihintay ko sa entry mo na mangisay ka na lang sa tindi ng titig nya… O baka naman nagagalit sya at hindi sya ang tinitigan mo… sana inispat mo muna kung me halong kamunduhan ang titig nya sa yo…

    pare, baka type ka! hihihihi

  8. ano namang masama sa pekp*k shorts? eh kse summer ngayon kaya sya nagsuot ng ganyan. alam na alam ko nang peyk ang aksyon sa kwento mo. hehehe. nasabi mo na kse minsan na ayomo ng gulo with a guy na may tattoo. hahaha.

Mag-iwan ng Tugon

