bisyo

ang isang maganda at masayang gabi sa mall ay pwedeng sirain ng bisyong ‘to ng mga babae, wala akong pakialam kung pagpatung patungin mo man lahat ng tinda nilang damit basta siguraduhin mo lang na paglabas mo e may bitbit kang nabili mo, pagsasayang ng oras na magsusukat ka ng dalawa hanggang tatlong damit na wala ka naman yatang balak talagang bilhin, bukod pa sa pagsasayang ng pagod ng saleslady na nagaassist sayo. wag mo kong katwiranan na pa’no mo malalaman kung bagay sayo o kung kasya sayo kung hindi mo isusukat dahil dalawampu’t walong taon mo ng katawan yang dinadala mo hindi mo pa ba alam hanggang ngayon kung alin ang mahaba at maikli sayo? hindi mo pa ba alam hanggang ngayon kung alin ang kulay na babagay sayo? kalokohan!
gan’to lang yan, tatlo lang ang sukat ng damit na pwede mo pagpilian dahil imposible ka naman sa eks el, una ang small yun ang maliit, sunod ang medium yun ang katamtaman at huli ang large yun ang malaki.. kailangan ka pa bang abutin ng bente minuto pag iisip tungkol sa tatlong yun? punta tayo sa kulay, matingkad ang puti, pink at dilaw at madilim naman ang itim.. ano pang nakakalito sa mga yun? naisip ko lang bakit hindi magkaron ng batas na bigyan ng bayad ang mga fitting room sa mall kahit singkwenta dalawang damit na isusukat, taena’ tignan ko kung gustuhin pang tumuntong sa mall nitong mga babaeng ‘to kundi pa uutusan ng mga asawa nila na bumili ng alak at makakain.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

38 thoughts on “bisyo”

  1. feeling ko nga nega sakin yun, kc kadlasan di ako nag pi fit ng binibili ko, yan ang isang gus2 ko nga alisin kc npak impulsive buyer ko, di tulad ng frenships ko na susukatan ata lahat ng boutique bago bumili…

  2. feeling ko nga nega sakin yun, kc kadlasan di ako nag pi fit ng binibili ko, yan ang isang gus2 ko nga alisin kc npak impulsive buyer ko, di tulad ng frenships ko na susukatan ata lahat ng boutique bago bumili…

  3. hmp! walang pakialamanan kung ayaw mo masaktan! lols.

    hays…buti na lang ako hindi mahilig magpunta sa fitting room. Isang tingin ko pa lang sa damit…alam ko na kung kasya o hindi sa akin. As in kabisado ko na.

    tama ka rin, idol. dapat alam na ng babae ang kulay na babagay sa kanya.

    pero teka, BAKIT BAAAAAA! eh sa BABAE kami noh! at cute kami!

  4. hmp! walang pakialamanan kung ayaw mo masaktan! lols.

    hays…buti na lang ako hindi mahilig magpunta sa fitting room. Isang tingin ko pa lang sa damit…alam ko na kung kasya o hindi sa akin. As in kabisado ko na.

    tama ka rin, idol. dapat alam na ng babae ang kulay na babagay sa kanya.

    pero teka, BAKIT BAAAAAA! eh sa BABAE kami noh! at cute kami!

  5. pwede ba wag nyong bigyan ng dahilan yung kapritso nyo, kung gusto nyo mag window shopping sa EBAY kayo tumambay at palakihin nyo yung puwet nyo kakaupo at kakatitig sa monitor nyo! mga babae!

    at banana at ladyhustler, hindi issue sakin ang pera, meron akong minahal dati niregaluhan ko ng jackstone na yari sa ginto yung bola na nababalutan ng mamahaling goma, at mga dyamante yung mga pitsa, kaya wag nyo kong anuhin!

  6. pwede ba wag nyong bigyan ng dahilan yung kapritso nyo, kung gusto nyo mag window shopping sa EBAY kayo tumambay at palakihin nyo yung puwet nyo kakaupo at kakatitig sa monitor nyo! mga babae!

    at banana at ladyhustler, hindi issue sakin ang pera, meron akong minahal dati niregaluhan ko ng jackstone na yari sa ginto yung bola na nababalutan ng mamahaling goma, at mga dyamante yung mga pitsa, kaya wag nyo kong anuhin!

  7. naco, mainit na naman ang ulo. kaya ako, di ko sinasama ang asawa ko sa mall. favorite ko pa naman lagi ang nagfi-fit ng damit. pero, wala ako sales lady na inaabala. pag may mga sumusunod saken na saleslady, sinasabi ko ‘thanks but i can manage’ hahaha.
    lam mo para mag-enjoy ka habang nagfi-fit si misis, sumama ka sa fitting room! minsan pag kasama ko si mister, ganyan ang ginagawa namin. hehehe.

    ==
    … ginulo mo ang isip ko sa mga posibilidad na pwedeng mangyari.

  8. naco, mainit na naman ang ulo. kaya ako, di ko sinasama ang asawa ko sa mall. favorite ko pa naman lagi ang nagfi-fit ng damit. pero, wala ako sales lady na inaabala. pag may mga sumusunod saken na saleslady, sinasabi ko ‘thanks but i can manage’ hahaha.
    lam mo para mag-enjoy ka habang nagfi-fit si misis, sumama ka sa fitting room! minsan pag kasama ko si mister, ganyan ang ginagawa namin. hehehe.

    ==
    … ginulo mo ang isip ko sa mga posibilidad na pwedeng mangyari.

Mag-iwan ng Tugon

