tae ng buhay to

naranasan nyo na bang tumae na sa sobrang dami e halos hindi mo na makita yung tubig ng inidoro?
pero sa isang iglap, sa isang flush mo.. nakita pa ng mga mata mo na unti unti silang lumulubog
merong mga konting natira pero kaya ng tabuin na lang.
ako,
hindi pa.
naalala ko lang yung sweldo ko ng akinse,
akala ko ang dami.
pero nung nagbayad na ko online para sa iba’t ibang bills
celfone, credit card, broadband
pagka click ko ng submit button
unti unting naubos yung laman ng bangko kong nakarehistro sa monitor ng computer ko.
at yung natira,
sakto lang pang isang kainan sa mcdo.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

16 thoughts on “tae ng buhay to”

  1. madalas kong maranasan yan ang dumaan lang ang perang pinapaguran sa palad ko…pakiramdam ko nga napaka disproportion ng ratio ng sweldo ko sa gastusin ko…wahhhh

    tnx nga pala for dropping by sa blog ko . i linked you up, hope u dont mind.🙂

Mag-iwan ng Tugon

