watta hindot’

fistumayo ang balahibo ko sa batok, naginit ang pisngi ko sa nakita ko… pero sinabi ko sa sarili ko, hmmm baka nagkataon lang na medyo kamukha nito.. baka nagkataon lang na pareho kaming kumain ng isda at nagkataon na pareho ding naumay at nagkataon na pareho kaming blogger at
nai blog namin yung karanasan namin na yun’
pero malakas talaga ang kutob ko kaya kahit nababasurahan ako sa blog nya, pinilit ko pa rin ang sarili ko na basahin yung ibang mga entries nya, at eto naman ang nakita ko..
pimpat hindi mo na kailangang ng utak henyo para mapansin na kopya yan dito. hindi ko alam kung sasabog ba ko sa galit o kakainin ako ng awa sa katawan.. syempre, hindi nya naman gagawin yan kung hindi maraming kulang sa pagkatao nya nung bata pa sya, hindi naman sya mangongopya ng ganyan kung nagkataon lang na hindi nagdamot ang mga magulang nya sa kanya ng pag aaruga, ng yakap at ng mga payo.. at patnubay’
o baka hindi natin alam, habang nasa trabaho ang tatay nya at nasa palengke ang nanay nya.. bumibisita sa kanila ang tiyuhin nya para alukin sya ng isang pirasong kendi, kapalit ng pagkandong nya dito habang nakahubo sya.. hindi natin alam..
o baka sa eskwelahan sya yung malimit binubully ng mga kaklase nya, at malimit ipahiya sa harap ng klase, dahil dun naging magugulatin sya, malimit syang mapaihi sa salawal sa harap ng maraming tao, nakakalungkot na kabataan, kaya ngayon sa idad nyang yan at nadiskubre nya ang internet at pagba blog, naisipan nyang bumawi’
binabawi nya sa pagba blog ang pagmamahal na ipinagkait sa kanya ng mga magulang nya at ang respetong ipinagdamot sa kanya nung bata pa sya.. at malay din natin na yung mrs. denggay na tinatawag nya sa blog nya.. baka dagang bubwit lang yun na nahuli nya at ikinulong nung minsang nakatulog sya sa daan dahil sa bugbog ng taong bayan nung minsang inereklamo syang nagsasaltik sa harap ng mga estudyanteng nagdadaan sa may kalsada nila, masisisi ba natin sya kung sa paglalakbay nya sa mundo na hindi sya madaling apihin, ang mundo ng internet, makatisod sya ng ilang entries na sa tingin nya makakapag angat ng estado nya sa buhay.. gayahin nya at angkinin nyang kanya? masisisi ba natin sya kung gayahin nya ang ilang entries ko… eh sikat ako?! … deym!

.. suportahan naman natin, kawawa naman’
iparamdam natin sa kanya ang pagmahahal na hindi naibigay ng magulang nya at ang respeto na ipinagkait ng lipunan sa mga tulad nyang kasing laki ng gamu gamo ang utak’

denggoy,
pakibura naman yung nasa disclaimer mo kse baka lumabas pa, ako yung nangongopya sayo, at di bale, okei lang na nakawan mo ko ng entries basta ok lang din sayo na babuyin kita dito sa blog ko.. deal? yes? k.

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

42 thoughts on “watta hindot’”

  1. .. baka lagi lang siyang nagkukulong sa kwarto kaya wala siyang experience–nangongopya na lang. Actually yung ibang post nya nabasa ko na sa ibang blog like hilagang bakal and pinoy tv junkies..

  2. now you know the reason jon…

    http://dengoy.wordpress.com/page/2/

    Ewan ko ba bakit gumawa ako ng sarili kong blog. Wala naman akong alam sa pagsusulat. Kung ideya lang din naman ang pag-uusapan e lalong walang laman ang utak ko. Basta nanggaya na lang ako sa mga nababasa kong mga blogs na wala namang kalatoy-latoy…walang ibang posting kundi ano lang ang lumabas sa imahinasyon ng blogger. Siguro dahil sa wala akong magawa sa buhay kaya eto, nakikiuso kahit lipas na ako sa panahon(sisenta anyos na ako) Basta pagbigyan na lang ninyo ako sa panggagaya ko at baka sakaling magkalaman din ang utak ko ng kahit ano…

  3. copyscape.com ang savior ko pagdating sa ganito. kuha din kayo ng widget dun (it says “i will detect plagiarism”) para alam ng mga plagiarists na malalaman nyo kung nangopya sila. Ang problema kasi ang titigas ng MUKHA e. Nakikirant ako sa yo dito, jon, e kasi nangari sa akin toh, twice this week.

    Kung ma-stumble yang entry mo dun sa site ng iba; kung ma-digg yan; kung magka-AWARD yan dun, at napagkakitaan ka ng hindi ka man lang nakatikim ng maski “tenkyu” man lang…. nakakabwisit. Nakakabwisit talaga.

  4. oh my. I bumped into her site kanina. napansin ko nga na “print screened” ang images and ibang posts niya, though i wasn’t able to read her posts kasi i was just browsing. Oh my. it’s yours pala. tsk. bad cheetah. anyway, iba parin ang orig. Godspeed!

Mag-iwan ng Tugon

