iskwater

   lunes namin napag usapan, sa wednesday iinom kami dahil dayoff ko sa thursday, kasama yung mga members nya sa yahoo group nila, first time ko aattend ng ganun, wala lang talaga akong makainuman at hindi ko naman pinangarap na mangarir o ano dun dahil sabi ko nga sa isang post ko, hindi sila magaganda, seryoso’
dumating ang wednesday, medyo masama pa rin ang pakiramdam ko at tinatamad talaga akong umalis pero kasubuan na, okei lang sana kung yung presence ko lang dun ang inaalala ko, pero hindi, kse kasama ko sa ambagan..
inisip ko na lang, uuwi ako ng maaga, papakita lang ako, susulitin ng konti yung inambag sa inom tapos nun, magaambag at uuwi na’
habang nasa bus pauwi, naka received ako ng text 6pm daw magkikita kita, may meeting place pang sinabi.., sabi ko hindi ako pwede ng ganun kaaga kse papahinga pa ko, susunod nal ang ako sa talagang lugar ng pagiinuman,
7pm nagtext ako, tinanong ko kung nasan na sila dahil mag aayos na ko para sumunod sana dun, walang reply.. tinawagan ko’ paalis pa lang daw sya ng bahay, at oo tuloy daw’
hmm naisip ko kala ko ba 6pm magkikita kita sila, okei, naligo na ko at nagbihis, lumabas ako ng bahay at nagyosi sa may tindahan.. sumakay ng jip, tumunog ang celfone ko, ang message:
“jon last minute cancellation.. blah blah blah., xenxa na labo nila e” nagreply ako “potah e nasa alabang na ko e” tapos text ulit ako ng “sige ok lang” na ang ibig sabihin sakin ng okei lang.. “okei lang, atleast hindi ako magagastusan masyado at okei lang buti hindi pa ko nakakasakay ng bus at okei lang na mabadtrip ako habang andito pa ko sa lugar ko kesa mabadtrip ako kung kelan kaharap ko na kayong lahat.. at okei lang atleast ngayon di na ko magi guiltihan masyado pag napagtitripan ko manggulo sa room nyo,
ano ba yan ma’m ang iiskwater naman ng mga members mo’

* hanap ng ibang kagrupo para maginom
* hindi pwede ang grupong kumpare,  puro may pasok
* hindi pwede yung isang pinsan, may pasok
* .. pwede yung isang pinsan sa may katabing compound, at yung isang pinsan pero manggagaling pa sa MOA,
* natuloy ang inuman, andaming pulutan, andaming red horse, nalasing at umuwi
* kinabukasan may hangover pero atleast hindi mga iskwater yung mga nakainuman at ginastusan ko’

* in fairness naman sa mga iskwater, ang ibig kong sabihin ng iskwater dito sa post ko na to e MAHIHIRAP KAUSAP.. wag kayong mainsulto pag ikinumpara ko kayo sa mga dingbat na grupong to’  dugyot sila tulad nyo pero hindi naman sila  naghihirap siguro’

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

2 thoughts on “iskwater”

Mag-iwan ng Tugon

