erap

yari si erap, 40 years ang hatol sa kanya siguro naman safe ng sabihin na habang buhay na rin na pagkakakulong yun.. tsk’ sabi nga nung ewan, kahit abutin nya pa ang idad ng nanay nya.. imposible na malagpasan nya pa rin yung 40 years na buhay pa sya.. basta parang ganun yung tunog’ sabi nung iba bakit naman si gloria? bakit naman yung iba?
ang batas kse dito satin.. pag namumuno ka’ pwede ka magnakaw, pwede ka mandaya pero pag nahuli ka mag sorry ka! i..am..sorry, remember? at hirap naman kse dito kay erap sobra namang garapal.. masyadong gusto mabilisang pangangamkam agad’ sana isinimple mo naman ng konti boss! relax! at wag na kayong magturo na bakit si ano bakit si ganito? bakit sya lang? dahil kung gusto nyo ng mabilisang lahat ng masasama e makakasuhan.. si sir jesus na ang kailangan natin nun’ tsaka na yun..
at itong mangmang na si rex cortez sa pasimpleng “hindi nila pwedeng sikilin ang mga mamamayang pilipino sa kanilang freedom of speech” nya, maliwanag na may sundot ng pagtutulak sa mga tao para lumabas nanaman sa kalsada at manggulo! mga hindot!
hirap kse satin, lahat gusto magkaron ng pwesto, lahat gustong magkaron ng kapangyarihan.. lahat gustong nakakabit sa may kapangyarihan at lahat gustong humalik sa pwet ng nakapwesto.
malamang na si jinggoy na ang magtutuloy ng legacy nitong si erap, sana lang sa bawat masamang gagawin mo.. may chavit kang makaka harap’
buti pa si chavit kahit alam mong maitim din ang buto, napakinabangan kahit papano..

* wala akong pakialam sa pulitika sa totoo lang.. wala lang akong maipost at kakabasa ko lang ng dyarto’ di nga ako bumoboto e’ wala akong pakialam kahit maglabu labo kayong lahat o kahit magpalit palit pa sila ng mga pwesto dahil bata pa ko naka program na sa utak ko na ang mundo ay isang malaking gubat.. madaming ahas, unggoy at hunyangong nagkalat. wraaaar!

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

2 thoughts on “erap”

  1. Hay naku, for sure mega react na naman ang nanay ko… hehe di ko alam kung bakt pero Erap fanatic yun. For some reason naaawa talaga siya kay Erap and keeps insisting na innocent siya. Pano naman kaya nakakasiguro ang Mader ko sa punto niyang yun? Friends din kaya sila ni Erap?

  2. kapag pulitika na ang usapan “hands-off” ako.. dahil walang katapusan yan, parang ang pinag uusapan kung saan galing ang itlog at manok, kung sino ang nauna? kahit magdamagan at lingguhang diskursyon..walang katapusan..

    tutal naisip ko..pakialam ko sa kanila at kay erap.. hindi naman nya ako pinayaman..hehehe..bakit ko guguluhin utak ko sa kanila.

Mag-iwan ng Tugon

