street calamares

calamareskung nasa pinas ka, malamang nakarating na sa inyo itong infamous street calamares, for 3 pesos meron ka ng isang tipak na pusit na nakabalot sa harina.. pwede ka mamili ng botchog na katawan ng pusit o kaya yung ulo kasama yung mahahabang galamay nya na pag kinain mo mula sa stick mukha kang tanga..
tsaka syempre di mawawala yung alas ng mga rolling stores na ganito.. yung sawsawan, suka na may sandamukal na ginayat na sibuyas at isang dakot na sili na mapapasipol ang pwet mo pagnanguya mo..
sarap ng kain ko nito sa pedro gil kanina… medyo kulimlim ang panahon.. wala akong pakialam sa mga nagdadaan, pero nakatalikod ako sa kalsada.. baka may makakitang kaopisina e.. tapos naramdaman ko na may nakatingin sakin.. dalawang babae na magboyfriend/girlfriend from st. paul, yung isa maganda.. ganda pa ng katawan, yung isa di ka magkakamaling tomboy.. naka gupit lalaki kse at naka polo shirt na may sando sa loob.. palapit sila sakin, nagbubulungan.. pagtapat sakin nagsalita yung tomboy,
“hepaaa alert!” bungisngis yung kasamang babae.. proud na proud sa kapompyangan nya.. sabi siguro “awwww ang tapang talaga ng middlefingerbiatch ko” di ako nakakibo.. mahirap nguyain ang isang tipak na pusit sa bibig ko.. (kahit kse gano kalaki yung tipak.. isang subuan ko lang yun) sinundan ko na lang sila ng tingin papalayo, habang naka angkla yung babae sa adonis nyang mapera at mukhang may mahabang dila…
pagbayad ko sa tindero, nagulat ako naka trenta pesos na pala ako, ‘takte naparami yata ako ah, medyo sumakit ang tyan ko.. sarap siguro iulam nito sa kanin.. habang nagaabang ako ng bus para umuwi na, napadighay ako.. ayos! lasang calamares pa rin, nabusog ako sa halagang trenta pesos lang kaya habang nilalasahan ko pa yung dighay ko, bumulong ako ng dasal.. “master jesus, maraming salamat po sa street calamares na inihain nyo sa akin, kung saan man galing yung mga pusit na yun wala na kong pakialam dun.. sabi nila yun daw po yung mga nahuhuli sa customs.. wa na ko paki dun.. basta grasya nyo yan at nag enjoy po ako.. maraming salamat po! god bless you po!”
isa pa po pala.. “sana po mabuntis lahat ng tomboy sa st. paul”

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

17 thoughts on “street calamares”

  1. Hilig mo talaga sa Puset! I mean pusit!Tunay na may kasarapan ang sinasabi mong “Street Calamares” couz! Pero pag naka 1-time ka nung hampok na tinatawag, pihadong iluluwa mo pati tae mo sa bunganga mo! At ang amoy….tsk tsk! Parang “PUSSY” na amoy “SETPU” ampoootachi!

Mag-iwan ng Tugon

