tomboy

tombikanina pagsakay ko sa jip, byaheng taft – pedro gil, hindi sinasadyang naapakan ko ang paa nitong isang malaking tumpok na tomboy na to’ nagsorry agad ako.. may kasamang kumpas pa ng kamay, bago ko mahanap yung maluwag na pwestong uupuan ko.. pagtingin ko sa kanya, nagbabaga yung mata nya sabay palatak sakin.. “ang laki laki ko brod, hindi mo ko nakita?”
.. wala pa kong tulog at almusal, alas siyete ng umaga, at wala akong pang update sa blog.. di ko papalagpasin to.
JON: sorry.. di ko sinasadya, wag kang mag alala nakita kita’
TOMBI: dahan dahan ka kase. pag matigas paa, pag malambot tae.
tawanan yung mga nakasakay .. lalo naginit ang ulo ko’
tapos isa isa nya tinitigan ng mata sa mata yung mga ibang pasahero habang ngumingisi na parang humihingi sya ng kumpirmasyon sa lahat kung may pagkagaling galing na sense of humor ba sya..
JON: oh okei na? nakakuha ka na ng atensyon’ pogi ka na nyan.. nambaka aga mo naman magpapansin, alas siyete pa lang ah’
.. sakto pumara yung tomboy sa may tapat ng womens di sya nakabawi pero ngingisi ngisi pa rin’ pagbaba nya’ iika ika sya siguro sa sobrang katabaan hindi nya na maiangat yung isang paa nya’ nakakaawang tignan ang tagal nya makababa sa baitang ng jip.. nakakuha ko ng tyempo.. sabi ko ” pasensya na ulit’ natapakan kita.. napilay ka tuloy! tsk tsk” minura nya ko.. tawanan yung mga pasahero ulit.. ako naman ang bida’ naisip ko tangenang mundo to’ kung sino pa yung bakla sya pa yung malalandi na wala sa lugar, kung sino pa yung mga tomboy sila pa yung masyadong matatapang.. walang masamang tinapay sakin’ wala sa kasarian yan, nasa pagkatao yan’ marami akong kaibigan na bakla at napakasarap kasama nung mga yun.. astigin sa sense of humor’ meron din akong pinsan na tomboy at ni minsan hindi namin tinignan na kadiprensyahan sa pagkatao nya yun’
paglipat ko sa bus, byaheng pedro gil – alabang, medyo nakunsensya ako’ pilay yung tao, ako normal bukod pa sa mas may idad sya sa kin.. pinatulan ko pa yun’ pinahiya ko pa.. tsk tsk.. sana pala inintindi ko na lang sya’ sana pala nagpakumbaba pa rin ako, mas nakakahiya pa labas nya nun dahil salita sya ng salita pero di ko pinatulan.. o baka mapahiya sya sa sarili nya at baka makipag ayos sya sakin, humingi ng paumanhin tapos yayain nya ko magkape.. at sino magsasabi baka sya pa pala ang soulmate ko’ magiging babae sya dahil sakin.. haaays’
sana inintindi ko na lang sya na may dahilan syang magalit sa mundo.. wala ng mas kasumpa sumpa pa kung tomboy ka.. nagpapagupit ng gupit lalaki, umaastang tunay na lalaki, pero ang suso mo ang laki.. di mo kayang itago’ haaays..

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

4 thoughts on “tomboy”

  1. pusa… “yell and run” ata nangyari dun ah. kasi naman, bakit hindi ka na lang magdala ng sandwich or tinapay or binalot na pansit sa jeep tapos dun mo kainin.

    teka… mali ata… kasi nangyari ito *bago* ka sumakay, so totally useless yung pagkain kasi mawawalan ka rin pala ng gana. susme… magmahalan na lang tayo. (in english, let’s make love.)

  2. thanks for visiting my blog. thanks din at sinabi mong maganda ako. wakekekek! adik ka! hehehe!

    nway, natatawa ako sau. nakipag-away ka pa sa tomboy. sana sinipa mo palabas ng dyip para nadala. ay naku… iba-iba talaga ang klase ng tao sa mundo.

    ex-links?

Mag-iwan ng Tugon

