technophobia

kanina bago ako pumasok, pinaayos ng nanay ko sakin yung laptop nya’ search ako ng driver ng videocard and soundcard sa net.. install ko at dahil malelate nako’ nirestart ko lang pagkatapos then umalis nako.. tatlong oras halos sa opisina, nagtext nanay ko, nagpapatawag ano daw ba ginawa ko sa laptop nya.. may error daw’ tawag naman ako.. syempre unang tanong ano yung error?! error daw sa display.. sabi ko ano yung saktong error?! basta sa display something daw, sabi ko apat na libong error ang pwedeng lumabas na may nakasulat na display.. di nya raw kse nabasa at pinatay nya na yung laptop.. wtf?!
paguwi ko kaninang umaga.. nadatnan ko silang nagaalmusal, nakiramdam ako.. mainit ulo ko, trapik na naman kse sa alabang.. nagawa na raw ng tatay ko yung laptop, saglit lang ginawa.. parang may halong pangungutya pa yung tono nya na tipong “wala ka pala eh”
di ako kumibo.. tumango lang ako, wala ako sa mood makipag diskusyon at makipag usap.. inaantok nako’ pagkagising ko nagyoyosi yung tatay ko sa terrace, kailangan kong pumunta dun kse papakainin ko yung iguana ko, di nya binabanggit yung sa laptop kaya ako na nagtanong, wala naman daw syang ginawa pag bukas ng laptop may nakalagay kung tinatanggap yung bagong display setting, pinindot nya lang yung OK.. di na lumalabas ulit.. oh a genius’
naisip ko lang na siguro nung mga kerubin pa tayo sa langit bago tayo ideploy sa lupa kinakausap tayo ni baby jesus..

baby jesus: ikaw ginang cabron, gusto mo bang maging masipag na nanay sa lupa?
gng cabron: aba opo!
baby jesus: ilang porsiyento?
gng cabron: isandaang porsiyento, baby jesus!
baby jesus: okei.. pagdating sa COMPUTER naman anong BRAIN ang gusto mo?
pero dahil abala ang nanay ko sa pagtugtog ng harp nung mga oras na yun.. ang rinig nya TRAIN.. kaya ang isinagot nya:
gng cabron: yung mabagal lang po!
baby jesus: kk

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

13 thoughts on “technophobia”

Mag-iwan ng Tugon

