limandaan

   wala akong barya kanina.. buong 500 pesos’ bago ako sumakay ng bus sa terminal tinanong ko yung kunduktor habang nagyoyosi sya sa may barbequehan kung okei lang na buong limandaan yung ibabayad ko.. hindi na sya nagisip.. umoo agad’ pagpasok ko sa bus labin lima pa lang yata kaming tao.. tagal ko naghintay nagpuno pa.. sa sumunod na stop over’ tayuan na.. sobrang apaw na yung bus’
mainit yung ulo nung kunduktor kse nahihirapan syang maningil.. siksikan kse’ pagdating nya sakin.. nung pagkaabot ko ng bayad’

kun-dr: wala ka bang barya?
JON: wala eh’ sensya na..
kun-dr: sa susunod bago ka  umalis sa inyo magpa barya ka na.. abala yan eh’
(sabay talikod)
JON: (naginit pakiramdam ko) hinila ko yung manggas nya para humarap sakin..
di ba sinabi ko sayo kanina bago ako sumakay na buo ang pera ko?!
kun-dr: (parang natakot) sa malumanay na salita..
oo nga eh hindi naman natin alam na walang pamalit eh.. dami kse sumabay na puro buo ang pera, buti pa to si sir (sabay turo sakin) nagsabi agad kanina’

may idad na yung kunduktor.. nakakaawa na patulan’ napangiti na lang tuloy ako’
inisip ko na lang.. sana kinain na lang sya ng pusa nung baby pa sya’ kung nagunaw ang mundo sa mga oras na yun sigurado yung psp ko na lang ang maiiwan sa kinauupuan ko..

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

1 thought on “limandaan”

Mag-iwan ng Tugon

