sorry papa lord

  i know this is mean.. alam ko rin that this is cruelty to the highest level.. and i also know na madidisapoint sakin ang makakabasa nito kaya ngayon pa lang humihingi na ko ng kapatawaran.. I AM SORRY (tunog GMA) 
pag sumasakay ako ng bus namimili ako ng katabi.. alam ko mali pero wala akong magagawa.. wala naman sigurong tao na pipiliing tumabi sa isang lalaking may anghit o sa isang babaeng amoy malansa kung meron naman bakanteng upuan katabi ng isang babaeng seksi.. mabango at mukhang palaban.. nyway’ siguro dahil dun kaya ako’ syempre namimili rin ako ng tatabi sakin.. syempre hindi naman ako tipong aangal pag may tumabi sakin na hindi ko gusto pero may mga ibang paraan ako ng pagganti.. bukod pa sa mga palihim na irap at matalim na tingin..
 kaninang umaga papasok ako ng trabaho.. alas singko ng madaling araw.. pakiramdam ko nakaswerte ako dahil maluwag yung bus na nasakyan ko.. so nakapamili ako ng pwesto na trip ko.. dun ako sa may unahan.. sa may bintana.. sa pandalawahan.. malamig ang hangin kaya binuksan ko lang yung bintana ng pinakamaliit.. ganda ng pagkakaupo ko.. yung tipong semi nakahiga.. habang nakasalpak sa tenga ko yung earfone ng celfone ko at nakikinig sa mga kung ano anong mp3 ko.. sobrang relax.. nakapikit pa ko pero hindi naman tulog.. maya maya nung paandar na yung bus.. napansin ko di pa rin puno.. pero may mga sumasakay pa.. sa likuran andami pang bakante.. pikit ulit ako habang nagsasoundtrip’ maya maya may maliit na kamay na kumalabit sa pisngi ko.. naunang gumana ang utak ko bago ko maidilat ang mata ko.. naisip ko.. may batang tatabi sakin.. pagdilat ko.. may unano sa tabi ko.. pinapaurong nya ko.. hindi ko sinasadya pero biglang tumaas ang dugo sa ulo ko.. i swear hindi ko alam kung bakit’ basta ayun sya parang batang sumisenyas sakin na umurong ako ng makaupo sya.. hmmm di ako tumitingin sa kaanyuan ng isang tao.. pilay, bulag, bingi.. walang problema sakin’ ewan kung bakit ganun naramdaman ko ngayon.. may kinalaman kaya yung damit nyang spaghetti na naglalabas sa mala suman nyang mga braso… (maliliit na braso) o yung lipstick nyang mapula sa labi nya.. sorry talaga pero mukha syang batang nagpupumilit tumanda.. batang malandi na nagpupumilit gumanda..  umurong pa rin naman ako syempre.. then naisip ko na libre kaya sa bayad to kung ikakandong ko sya.. mapagkamalan kaya syang bata.. pumikit ulit ako habang iniisip yun.. sa isang iglap.. naisip ko syang nakahubad na nakakandong sakin.. habang tumatawa ng katulad ng kay mahal.. TANGINA!! para kong naalimpungatan sa pagkakatulog.. napadilat ako agad’ tumambad sakin yung inosente nyang mukha na nakatitig sakin.. pakiramdam ko pinagpapantasyahan nya ko kanina pang nakapikit ako.. siyet! .. ayaw mawala sakin yung bangungot na yun.. pinipilit kong itapon sa bintana yung ilang minutong bangungot na yun pero talagang matindi ang kapit.. inisip kong masarap hawakan sa magkabilang paa yung unano tapos ibibitin ko sa binatana ng bus.. tapos pag sobrang tulin na tsaka ko bibitawan.. dudungaw ako sa bintana at papanoorin syang tumalbog talbog sa kalsada.. gusto ko rin hawakan sya sa ulo’ sa may magkabilang tenga tapos ibato ko patalikod.. fuck! ansama ko alam ko.. nung malapit na yung kunduktor tinanggal ko yung mga earfone ko.. gusto kong marinig kung kaboses nya si mahal.. di ko alam pero merong part sakin ang nalungkot nung marinig kong hindi naman pala nya kaboses si mahal.. 
   alam ko mali yung mga naiisip ko pero hindi ko talaga mapigil ang sarili ko.. gusto kong lumabas ngayon sa opisina at maghanap ng unano.. habang nakatalikod sila bigla ko silang tatadyakan sa may batok.. natutuwa akong isipin kung gugulong ba sila o tatalbog… siyet! patawarin nyo ko!
  gusto kong magdala ng lubid tapos ibibigti ko sa mga unanong makikita ko.. habang nasa leeg nila yung lubid iikut ikutin ko sila sa ere.. gusto kong malaman kung sa bigti ba sila unang mamatay o sa hilo.. o sa lula bwahahahahah… sorry’
  anyway.. nakita ko na lang na natutulog yung unano sa tabi ko’  nakaisip ako ng ibang paraan kumbaga tahimik na torture.. binuksan ko ng todo yung bintana.. sobrang lamig ng hangin’ wala akong pakialam kahit masayang yung gel ko sa buhok.. kahit mapuwing ako ng hangin.. malakas ang tolerance ko sa ginaw dahil kakapaligo ko lang ng malamig.. bwahahahahah’ napansin ko na lang na niyakap ng katabi ko yung sarili nya.. tapos mga ilang minuto lang dahan dahan syang gumalaw at nagbukas ng mata.. ako naman ang nagtulugtulugan.. nakasalpak yung earfone ko sakin.. kinalabit nya ko sa balikat.. obviously para ipasara yung bintana.. pero di ako kumikilos at sa ekspresyon ng mukha ko pinalabas ko na naiinis ako at ayaw magpa istorbo sa pagtulog.. tumigil din yung maliliit na kalabit sakin.. minulat ko ng konti yung mata ko at nasilip ko syang nakayakp ulit sa sarili nya habang nagliliparan yung buhok.. di na sya kumikibo.. pero hindi rin tulog.. naisip ko na lang tangina napatay ko yata sa hypothermia yung babae.. siyet’ hanggang sa bumaba ako at nilaktawan ko sya di na sya gumagalaw.. siyet nagsisisi talaga ako.. alam ko napakasama ko.. pero naisip ko pag ba ang unano namatay at nabulok amoy tao din na naaagnas o para lang dagang patay?! mga apat na araw kaya wala ng amoy yun?!.. demet eto nanaman ang utak ko..
  nananawagan ako sa mga operator’ kunduktor, at drayber ng bus kung may natagpuan kayong patay na unano sa bus nyo kaninang umaga.. email nyo lang ako sa joncabron@gmail.com .. ako na bahala’ .. handa kong panagutan lahat lahat.. and kung sakaling walang ibang mag claim matapos linisin ng punenarya.. pwede bang hingiin ko na lang yung bangkay nya?! ansarap siguro patigasin nun tapos pagapangan ng orchids.. pakingsyet!
   naisip ko rin since ako naman ang gagastos ano kaya kung trip trip lang sa normal na size ng kabaong ko sya ipalagay.. bwahahahah’
  alam ko mali ito… pero hindi ko kontrol ang utak ko.. patawarin nyo ko.. patawarin mo ko… sabi nga ni mahal.. tsuri.. tsuri… oh syet.. di ko talaga mapigil’

May-akda: Jon Cabron

mapanganib, nakakasakit.

5 thoughts on “sorry papa lord”

Mag-iwan ng Tugon

